Hiểu và vượt qua chứng trầm cảm sau sinh

Đăng vào ngày

     Trải qua một thai kỳ vất vả và chào đón thiên thiên thần bé nhỏ ra đời trong vô vàng hạnh phúc. Bên cạnh niềm vui ấy, chị em phụ nữ luôn phải đối mặt với nhiều thay đổi sau sinh dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

     Theo báo Vietnamplus.vn, kết quả nghiên cứu mới đây nhất cho thấy, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam có dấu hiệu mắc trầm cảm sau sinh là 8,2% - đây là tỷ lệ đáng báo động vì bệnh này gây ra nhiều hệ lụy không chỉ riêng bản thân người bệnh mà còn cho cả người thân và xã hội.


cách giảm trầm cảm sau sinh

Vậy cách giảm trầm cảm sau sinh như thế nào hiệu quả đang là câu hỏi của không riêng một mẹ mới sinh nào.


     Trầm cảm sau sinh là tình trạng mẹ sau khi sinh con bị mất kiểm soát trong suy nghĩ, hành động của bản thân, đôi lúc dẫn đến suy nghĩ bi quan, tiêu cực, về lâu dài gây nguy hiểm đến con nhỏ, cho cả bản thân lẫn người xung quanh mình. Trầm cảm cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế ở phụ nữ.

    Có thể kể ra vài nguyên nhân dẫn đến trầm cảm như lo lắng về thân hình sồ sề xấu xí sau sinh, chăm sóc con mệt nhọc, ngủ không đủ giấc, gia đình xảy ra mâu thuẫn,… Dù là nguyên nhân gì đi nữa thì tìm cách giảm trầm cảm sau sinh là rất cần thiết vì nếu không kịp thời, bệnh sẽ trở nên trầm trọng và khó điều trị.


Làm sao để khắc phục điều này?

     Chúng ta có thể tìm hiểu kỹ các dấu hiệu nhận biết tình trạng trầm cảm sau sinh như: suy nhược cơ thể, bị ám ảnh, mất ngủ, lo lắng bâng quơ hoặc có những triệu chứng tâm lý thay đổi bất thường,… để nhanh chóng phát hiện và tìm cách giảm trầm cảm sau sinh kịp thời. Nếu triệu chứng bệnh nhẹ, không có gì nghiêm trọng, người nhà có thể hỗ trợ cải thiện nhưng nếu các triệu chứng có dấu hiệu tăng thì cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế, bệnh viện nghe lời khuyên của bác sĩ.

     Muốn áp dụng cách giảm trầm cảm sau sinh hiệu quả rất cần sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ từ những người thân nhất. Người nhà có thể ân cần thăm hỏi, giúp đỡ chăm sóc bé để mẹ giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, nhanh chóng lấy lại cân bằng. Khi tạo cảm giác được quan tâm, san sẻ từ người xung quanh sẽ giúp các mẹ thả lỏng tinh thần, có nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh mắc phải bệnh lý nguy hiểm này vì chúng đang có xu hướng tăng mạnh trong thời buổi hiện nay.

     Còn đối với bản thân của người mẹ, hãy nghỉ ngơi thật nhiều, giữ tâm lý thoải mái nhất và không nên ép bản thân làm điều mà mình không thích. Bên cạnh đó, phải ăn uống đầy đủ, ăn nhiều trái cây, rau quả hoặc chọn cho mình nhưng thực phẩm chức năng bổ trợ chăm sóc sức khỏe để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng và hiệu quả hơn.


cach-giam-tram-cam-sau-sinh

Dầu Sacha Inchi Mekong Megumi  có tác dụng rất tốt trong giảm căng thẳng và giảm trầm cảm sau sinh


     Chúng ta có thể chọn dầu Sacha Inchi nguyên chất, bổ sung trực tiếp vào thức ăn sau khi tắt bếp, trộn salad, trộn mì, đánh mayonnaise,… Loại dầu này đang được tin dùng rất nhiều bởi nó có tác dụng rất tốt trong việc chống trầm cảm sau sinh, giảm căng thẳng, nhức đầu, cải thiện tâm trạng cảm xúc nhờ vi chất Omega-3 và hợp chất tryptophan hỗ trợ giấc ngủ ngon.

     Phụ nữ với thiên chức làm mẹ thiêng liêng xứng đáng được yêu thương, chăm sóc sau 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau. Hi vọng rằng những dòng chia sẻ về các giảm trầm cảm sau sinh bên trên sẽ giúp chị em phụ nữ có kinh nghiệm hơn cho bản thân, yêu bản thân hơn để trước để tiếp thêm năng lượng chăm sóc cho bé yêu được trọn vẹn.

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên