Chảy máu cam ở thời kỳ mang thai có nguy hiểm hay không?

Đăng vào ngày

Chảy máu cam ở phụ nữ mang thai chắc chắn sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và tự hỏi, liệu điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và bản thân người mẹ hay không?


Khối lượng máu của một người phụ nữ có thể tăng lên tới 50% trong khi mang thai. Điều này tăng lưu thông mang lại dinh dưỡng cần thiết cho em bé. Nó cũng mở rộng các mạch máu nhỏ trong mũi. Vì thế, áp lực tăng lên trên các mạch máu khiến chúng dễ bị vỡ.


Nhiều phụ nữ sẽ bị chảy máu từ mũi trong ba tháng đầu hoặc ngay cả tuần đầu tiên của thai kỳ. Mối quan tâm thêm về bệnh chảy máu cam là dễ hiểu khi nó xảy ra sớm trong thai kỳ. Tuy nhiên, điều này hầu như luôn lành tính và không phải là nguyên nhân gây lo ngại. Trong thực tế, chảy máu cam có thể là dấu hiệu sớm của một thai kỳ mới.


Chảy máu cam xảy ra chỉ thỉnh thoảng với một thể tích không nhiều có thể không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu chảy máu cam xảy ra với khối lượng lớn và liên tục thì bạn nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ để được biết rõ nguyên nhân gây chảy máu cam.

chay-mau-cam-trong-thoi-ky-mang-thai


Nguyên nhân

- Viêm xoang hoặc nhiễm trùng dị ứng trong điều kiện thời tiết lạnh, nằm trong cabin hàng không hoặc trong các phòng máy lạnh.

- Chảy máu cam mang thai cũng có thể được gây ra bởi một số điều kiện y tế cũng như chấn thương.

- Thay đổi nội tiết trong khi mang thai, thiếu hụt vitamin C hoặc có những bất thường trong sức khỏe của cơ thể.


Cách vượt qua khi bị chảy máu cam ở phụ nữ mang thai

Nếu chảy máu cam xảy ra đột nhiên chắc chắn sẽ làm cho ta hoảng loạn và bối rối. Chảy máu cam ở phụ nữ mang thai có thể được khắc phục bằng nhiều cách như sau:

- Ngồi và ngã đầu về phía trước. Nhấn cả hai lỗ mũi trong khoảng 10 phút bằng ngón trỏ và ngón cái và hít thở qua miệng. Không ngẩng đầu lên hoặc nằm xuống vì máu chảy từ mũi có thể bị nuốt và khiến dạ dày cảm thấy buồn nôn và thậm chí nôn mửa.

- Giữ độ ẩm của mũi bằng cách tránh tình trạng không khí khô hanh và uống nhiều nước. Sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ mũi đặc biệt để giữ độ ẩm trong mũi.

- Nếu chảy máu cam ở phụ nữ mang thai đã ngừng, sau đó cố gắng không hắt hơi hoặc thở mạnh cho các cục máu đông trong mũi không bị vỡ. Cố gắng tránh hoạt động mạnh để tránh chảy máu cam một lần nữa.

chay-mau-cam-o-phu-nu-mang-thai


Khi nào tôi nên đi khám bác sĩ?

- Chảy máu cam ở phụ nữ mang thai kéo dài hơn 25 phút

- Xuất huyết thường xuyên hoặc chảy máu cam (2-3 lần một tuần)

- Chảy máu cam ở phụ nữ mang thai có tiền sử tăng huyết áp hoặc các rối loạn y tế nguy hiểm khác

Ngoài ra, đừng quên để ngăn ngừa chảy máu trong mũi bằng cách nghỉ ngơi và uống đủ nước. Đáp ứng nhu cầu của chất lỏng trong cơ thể là rất có lợi cho sức khỏe

Khuyến khích không làm các hoạt động có khả năng làm tổn thương mũi như hỉ mũi hoặc móc mũi quá lâu và sâu.


Làm thế nào để ngăn ngừa chảy máu cam đến phụ nữ mang thai?

Vì chảy máu cam có thể đến bất cứ lúc nào và làm ta cho cảm giác khó chịu, sẽ tốt hơn nếu chúng ta ngăn ngừa chảy máu cam. Cách phòng ngừa chảy máu cam ở phụ nữ có thai, bao gồm:

- Làm mềm màng nhầy bị khô bằng nước muối sinh lý

- Hít thở không khí xung quanh nhẹ nhàng.

- Tránh không khí nóng. Một thời tiết thoải mái và ổn định là rất tốt để ngăn ngừa chảy máu cam.

- Tránh sử dụng thuốc xịt mũi quá thường xuyên. Thuốc xịt quá thường xuyên sử dụng có thể làm cho mũi trở nên khô hơn và gây chảy máu cam.

chay-mau-cam-trong-thoi-ky-mang-thai



Để cho mẹ và thai nhi luôn trong tình trạng an toàn thì chúng ta phải biết nguyên nhân, cách thức dự phòng và ngăn ngừa sự xuất hiện của chảy máu cam.


Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên