Vì sao hạt Sachi Inchi xứng danh là “vua của các loại hạt”?

Đăng vào ngày

Là loài thực vật lâu năm thân leo, với các lá hơi có lông và quả hình sao, tập trung phần lớn ở khu vực nhiệt đới Nam Mỹ. Ở Việt Nam mọi người gọi ngắn gọn là cây Sacha, tên khoa học đầy đủ là Sacha Inchi.

Trên thế giới nhiều người coi cây Sacha Inchi là một loại vàng xanh quý giá vì tất cả bộ phận từ thân, lá, quả, hạt của nó đều có thể sử dụng phục vụ con người với nhiều lợi ích vượt bậc.



Sacha Inchi được xem là "siêu thực phẩm mới" của thế giới hiện đại, hạt Sacha Inchi thì lại là vua của các loại hạt khi có thể chiết xuất ra loại dầu ăn tốt hơn cả dầu Oliu, óc chó và dầu cá hồi nhiều lần.


Giới thiệu về Sacha Inchi


Cây Sacha Inchi dễ dàng phát triển trong vùng có khí hậu ấm, trên độ cao lên tới 1.700m (5500 feet) so với mực nước biển. Hoa đực nhỏ, có màu trắng, và được sắp xếp thành từng cụm. Hai hoa cái được đặt ở trung tâm của cụm hoa. Quả Sacha Inchi có hình ngôi sao màu xanh lá, khi trưởng thành và chín thì chuyển sang màu nâu và tạo ra một vỏ bọc nhỏ bên ngoài. Mỗi quả có từ 4 – 6 thùy, mỗi thùy chứa một hạt rộng 15 - 20mm, dày 7 - 8mm và có trọng lượng trung bình 1gr.



Từ ngàn năm trước, trong những nền văn hóa cổ đại, người dân đã sử dụng những hạt Sacha Inchi nướng giàu dinh dưỡng và năng lượng trước khi họ bắt đầu một ngày làm việc vất vả để ngăn ngừa các bệnh về xương khớp và bảo vệ tim mạch. Phụ nữ ở các nền văn hóa Inca đã trộn dầu của hạt Sacha Inchi với bột để sử dụng như một loại kem duy trì vẻ trẻ trung. Đối với người dân bản địa, Sacha Inchi được coi như là “một nguồn sức mạnh của lòng can đảm”.

Dầu Sacha Inchi là 100% dầu tự nhiên nguyên chất, là một trong những nguồn giàu dưỡng chất Omega 3 thực vật trên thế giới, là nguồn phong phú tổng hợp các axid béo thiết yếu (EFAs), là nguồn phong phú của các chất chống oxy hóa tự nhiên Vitamin A và E.


Nguồn dinh dưỡng vượt trội có trong hạt Sacha Inchi




  • Hạt Sacha Inchi chứa nhiều protein (~27%) và dầu (35 – 60%).
  • Dầu chứa nhiều các axit béo thiết yếu như axit omega-3 linolenic (~45-53% tổng hàm lượng chất béo).
  • Axit omega-6 linoleic (~34-39% tổng hàm lượng chất béo).
  • Axit omega-9 không thiết yếu (~6-10% tổng hàm lượng chất béo).
  • Chứa nhiều axit alpha-linolenic an toàn và có xu hướng gia tăng nồng độ cholesterol HDL trong máu.
  • Chứa chứa 8% Vitamin A, E, acid amin và các chất chống oxy hóa tự nhiên không có sự tham gia của các chất hóa học.
  • Không có các chất độc hại hoặc các độc tố gây hại cho sức khỏe.
  • Ngoài ra, trong Sacha Inchi còn chứa một số loại khoáng chất chính: kali (5.563,5ppm), magiê (3210ppm) và canxi (2406ppm).

Tham khảo thêm bài viết:

Sacha Inchi, hạt Sacha Inchi, cây Sacha Inchi, Dầu Sacha Inchi

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên