Vì sao hạt sachi được nhiều nơi trên thế giới tìm mua đặc biệt là Hàn Quốc?

Đăng vào ngày

Trước khi du nhập đến Việt Nam, hạt sachi (hạt sacha inchi) đã và đang làm mưa làm gió trên nhiều thị trường Quốc tế khác như Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ.

Vậy lý do gì hạt sachi lại nhận được nhiều giải thưởng và sự tin dùng trên thế giới, điều gì khiến hạt sachi trở thành quả “vàng” được nhiều thị trường lớn săn lùng, đặc biệt là Hàn Quốc?

1. Đôi nét về hạt sachi.

Hạt sachi là tên gọi được người Việt Nam rút ngắn từ tên gốc là hạt sacha inchi.

Sacha inchi là loài thực vật lâu năm (khoảng hơn 3000 năm trước) có nguồn gốc ở các khu vực nhiệt đới Nam Mỹ bao gồm: Suriname, Venezuela, Bolivia, Colombia, Ecuador, và tây bắc Brasil, đặc biệt phát triển tốt ở rừng Amazon – Peru, Nam Mỹ.

Cây sacha inchi thuộc dạng thân leo, quả có màu xanh lá, hình sao từ 4 đến 7 cánh, khi chín sẽ chuyển sang màu nâu sậm và tự tách ra, quá trình diễn ra hoàn toàn tự nhiên trên cây, để lộ các hạt giống bên trong, hat sachi tươi không ăn được.

Hạt sachi dùng để ép lấy dầu, rang, hoặc xay thành bột làm bánh, thức uống dinh dưỡng, …. Các bộ phận khác của cây như lá, vỏ quả đều được sử dụng làm trà rất tốt cho cơ thể.

Vì sao hạt sachi được nhiều nơi trên thế giới tìm mua đặc biệt là Hàn Quốc 1Lý do gì mà nhiều công ty Hàn Quốc tìm mua hạt sachi?

2. Hat sachi có gì mà HOT đến vậy?

Hat sachi là 1 loại thực phẩm lành mạnh, ngoài chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nổi bật, hạt sachi còn rất an toàn, không gây kích ứng, biến chứng với tất cả đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi,…

Hạt Sachi chứa nhiều protein, chất xơ, canxi, sắt, kẽm, vitamin E,... Chất béo chứa trong hạt trên 90% là chất béo tốt omega 3-6-9 rất cần cho cơ thể mà không hề chứa kim loại nặng như chì, thủy ngân, arsen,… thường lẫn trong thịt cá biển, viên nang tổng hợp.

Một vài loại dinh dưỡng phổ biến trong hat sachi (hạt sacha inchi):

Thành phần dinh dưỡng hạt sachiKết quả/ 100g
Protein54%
Năng lượng418kcal
Carbohydrate18%
Omega 3> 46%
Omega 636%
Omega 98%
Canxi302mg
Vitamin E207mg

3. Lợi ích của hạt sachi.

Hạt sachi (hạt sacha inchi) giàu protein, omega 3-6-9, alpha tocopherol, vitamin E tự nhiên, carotenoid (Vitamin A), chất xơ, canxi,... Bộ sưu tập dinh dưỡng độc đáo của chúng mang đến những lợi ích to lớn cho cơ thể như:

  • Kiểm soát cholesterol: Sacha inchi làm giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL) nhờ tỷ lệ acid béo không no cao.
  • Hỗ trợ hệ miễn dịch tổng thể và chống lại stress: Sacha Inchi có hàm lượng tryptophan cao (một chất kích thích và chất dẫn truyền thần kinh) giúp não giải phóng căng thẳng và cảm thấy khỏe hơn. Ngoài ra, do hàm lượng rất cao omega-3 giúp làm giảm viêm não (giảm và chống đau đầu).
  • Cải thiện chức năng não: Lượng omega và chất béo lành mạnh là rất lớn sẽ giúp não liên tục chống lại tình trạng viêm; làm giảm nguy cơ trầm cảm, mệt mỏi, vấn đề về trí nhớ và phản ứng chống lại với cơn đau.
  • Cải thiện tuần hoàn máu và điều hòa huyết áp: hạt sachi có ý nghĩa to lớn trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện tình trạng huyết áp bất ổn.
  • Ung thư và bệnh tiểu đường loại 2: Lượng omega-3 cao giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nó cũng làm giảm mức chất béo trung tính - nhưng sẽ cao ở những người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra tocopherals và flavonoid làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.
  • Cải thiện xương: Omega-3 giúp cơ thể hấp thụ canxi, giúp cải thiện mật độ và sức mạnh của xương.
  • Hỗ trợ thị lực: Giàu vitamin E và A, cả hai đều tạo điều kiện cho tầm nhìn sáng khỏe hơn, hạn chế nguy cơ suy giảm thị lực.
  • Bệnh viêm đau khớp: Do tính chất chống viêm của hạt sachi, nó có thể được sử dụng để giúp giảm đau khớp và viêm khớp dạng thấp.
  • Cải thiện da và tóc: Ít người biết omega-3 cũng quan trọng không kém vitamin E giúp làn da và tóc luôn khỏe mạnh, đây là lý do mà chúng ta cần phải thay đổi cách nghĩ vì những lợi ích mà hat sachi mang lại cho chúng ta là rất đa dạng.

4. Nguyên nhân hạt sachi được nhiều nước lớn tìm mua.

So với các loại hạt khác, hạt sachi vượt xa chúng bởi tính đa dạng dinh dưỡng, tỷ lệ cao và cân bằng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng lâu dài làm thực phẩm. Trước đây, để bồi bổ cho bộ 3 trí não - tim mạch - mắt, hạt óc cho được xem là vua của các loại hạt nhưng giờ đây hạt sachi đã chính thức soán ngôi vị này. Cụ thể tham khảo bảng so sánh hàm lượng omega 3 bên dưới:

Vì sao hạt sachi được nhiều nơi trên thế giới tìm mua đặc biệt là Hàn Quốc 2Hạt sachi chứa hàm lượng omega 3 tự nhiên cao nhất.

"Cung" không đủ đáp ứng "Cầu" là tình trạng chung của thị trường hạt sachi thời gian qua.

Ở những nước có nền kinh tế lớn mạnh hơn Việt Nam, đương nhiên vấn đề sức khỏe luôn được đưa lên hàng đầu, y học họ phát triển sớm hơn chúng ta rất nhiều. Không chỉ Hàn Quốc mà hầu như các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc... đều tìm mua hạt sachi từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ, ta có lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu nhiệt đới, là 1 trong số ít các nước gieo trồng thành công cây sachi và phát triển được.

Nếu nhìn xa hơn, thực tế mà nói nhu cầu là rất lớn và cơn sốt này đã và đang đổ bộ vào Việt Nam khiến cho nguồn hàng trở nên khan hiếm. Giá thành cũng theo đó mà leo thang.


Do hat sachi là loại thực phẩm mới, người nông dân chưa kịp đầu tư mở rộng canh tác nhiều khiến việc cung không đáp ứng hết với lượng tiêu dùng ngày càng tăng cao, nối tiếp Hàn Quốc là nhiều thị trường khác như Thái Lan, Cambodia, Lào, Maylasia, Trung Quốc, Mỹ, … cũng đang dốc sức gom sạch số lượng sachi ít ỏi còn lại.


Nhiều thương gia Hàn Quốc tìm đến chúng tôi và nói rằng: “Với hương vị khác lạ của hạt sachi, nó không thực sự ngon với lần đầu sử dụng, tuy nhiên nó cũng không quá khó ăn, vì chúng tôi dùng cho sức khỏe nên vẫn ưu tiên vị nguyên bản (không gia vị). Chúng tôi muốn giữ lại hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng quý giá riêng mà chỉ hạt sachi mới có, thật sự đánh giá cao hạt sachi rang muối của Mekông Megumi, với tỉ lệ rang chưa đến 1% muối, không khác vị nguyên bản mà lại tăng hương vị thêm tuyệt”


Có thể bạn muốn xem thêm:

Nguồn gốc hạt sacha inchi (hạt sachi)

Công dụng hạt sachi đối với tim mạch

Cách dùng dầu sachi làm mỳ Ý thịt xông khói sốt kem

Nội dung bài viết thuộc về www.mekongmegumi.com, mọi hình thức sao chép vui lòng ghi rõ nguồn.


Hạt sachi

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên