Sacha inchi là gì? Có ăn được không?

Đăng vào ngày

Bạn đã từng nghe về hạt sacha inchi chưa? Hãy cùng Mekông Megumi tìm hiểu về chúng qua bài tóm tắt sau!

Sachainchi là loài cây thân leo, họ đậu mọc chủ yếu ở khu vực Amazon, đặc biệt là Peru, nơi mà người dân bản địa sử dụng làm nguồn thực phẩm chính để bảo vệ sức khỏe trong nhiều thế kỷ qua. Trên thế giới, nhiều quốc gia đang cố gắng khai thác tiềm năng từ loại cây này bao gồm cả Nam Mỹ, Hoa Kỳ, Châu Âu, Đông Nam Á,... tốc độ nhân rộng nhanh chống lan ra các nước khác do nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh và xem chúng như một siêu thực phẩm mới của nhân loại.

Những tên gọi khác của sachainchi trên thế giới: Inca Peanut, Inca Inchi, Sacha Peanut, Mountain Peanut. Việt Nam đã rút ngắn tên gọi lại thành hạt sachi.

Một số hình ảnh về loài cây nhỏ bé nhưng ẩn chứa trong mình hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, giúp cây sacha inchi nhanh chóng vượt mặt các đối thủ nặng ký lâu đời như óc chó, macca, hạt chia và thậm chí cả hạt lanh. Trái sacha inchi hình sao có từ 4-7 cánh, khi chín sẽ chuyển sang màu nâu sậm và tự tách ra, để lộ các hạt sacha inchi bên trong.

Sacha inchi là gì? Có ăn được không?

Cây và hạt sacha inchi

Hạt sacha inchi có ăn được không?

Từ những hạt sacha inchi nhỏ bé này sẽ làm ra dầu nguyên chất, bột dinh dưỡng, hạt rang,... phục vụ tối đa cho nhu cầu ăn uống và làm đẹp của con người. Hạt sacha inchi rất giàu protein thực vật có gốc gần nhất với đạm động vật (thịt, cá, tôm, cua, gà,...), omega-3-6-9, vitamin E, chất xơ, canxi, Zn, Iron,... và nhiều khoáng chất khác. Không chỉ hạt, lá sacha inchi còn được dùng làm trà giải nhiệt, giúp xương chắc khỏe, tốt cho sức khỏe.

Lượng omega-3 có trong hạt sacha inchi cao gấp khoảng 15 lần so với cá hồi hoang dã. Ngoài ra chúng còn chứa một lượng lớn Tryptophan (một amino acid là tiền chất để cơ thể tạo ra Serotonin - hormon “vui vẻ” giúp tạo ra một tâm trạng tích cực, cải thiện tình trạng trầm cảm, rối loạn tinh thần).

Sacha inchi là gì? Có ăn được không? 2

Các sản phẩm làm từ hạt sacha inchi

Trước đây, khi chưa tìm ra hạt sacha inchi (hạt sachi), con người chỉ có thể bổ sung omega 3 thông qua hạt óc chó, macca, hạt chia, hạt lanh, súp lơ, cá hồi,... Khi xã hội ngày càng phát triển, việc tìm ra những thực phẩm tốt hơn được mệnh danh là vua của các loại hạt đã không còn quá khó khăn với các nhà khoa học.

Hạt sacha inchi đạt được danh hiệu này chính nhờ vào tỷ lệ cân bằng giữa omega 3&6 quá hoàn hảo. Một thực phẩm tốt hay một loại hạt tốt ngoài tính dồi dào dinh dưỡng thì luôn cần đảm bảo yếu tố cân bằng giữa các nguyên tố. Điều này càng làm rõ hơn lý do mà hạt sacha inchi nhanh chóng làm mưa làm gió tại các thị trường lớn như Châu Âu, Nam Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung quốc, Thái Lan,... trong 2-3 năm trở lại đây mà chưa có một loại hạt nào sánh bằng. Thổ nhưỡng Việt Nam may mắn được thiên nhiên ưu đãi rất phù hợp với loài cây này.

Sachainchi (Hạt sachi) và sức ảnh hưởng trên thế giới

Sở hữu giá trị dinh dưỡng cao và cân bằng giữa omega-3 và 6, dầu Sachi Inchi đầu tiên và duy nhất đã được đánh giá cao dựa trên những giải thưởng và chứng nhận quốc tế:

• Tháng 01/2013, dầu Sachi Inchi được cho phép vào thị trường Thực phẩm Châu Âu lần đầu tiên, sau khi có được giấy phép Thực phẩm mới của Liên minh Châu Âu (EU). Nhờ vào các lợi ích sức khỏe, ở Châu Âu dầu đang được ưa chuộng rộng rãi.

• Ngày 23/09/2014, Sacha Inchi được đóng dấu phê duyệt của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về thành phần dinh dưỡng và mức độ an toàn.

• Tháng 06/2007, Sachainchi nhận Huy chương vàng Médaille d’or “Oils of the world” tại cuộc thi AVPA về thực phẩm.

• Đứng đầu giải thưởng “International Trends and Innovations Directory” năm 2006.

• Đạt huy chương vàng tại cuộc thi quốc tế “Oils of the World” WEO Paris năm 2004, 2006.

• Đạt giải “Top innovation anuga 2005” trong hội chợ Thực phẩm và Đồ uống Quốc tế tại Đức.

• Đứng trong top 2 tại hội chợ thực­ phẩm thế giới - “Profesional Fairs about Foods”:  SIAL của Pháp năm 2004.


Có thể bạn muốn xem thêm:

Lợi ích của hạt sacha inchi (hạt sachi) với sức khỏe

Vì sao hạt sachi được nhiều nơi trên thế giới tìm mua đặc biệt là Hàn Quốc

Cách dùng dầu sachi làm mỳ Ý thịt xông khói sốt kem

Nội dung bài viết thuộc về www.mekongmegumi.com, mọi hình thức sao chép vui lòng ghi rõ nguồn.


Hạt Sacha Inchi, sacha inchi

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên